Volvo Cars vừa chính thức công bố mẫu xe mới
Volvo XC40 Recharge – mẫu xe hoàn toàn chạy điện đầu tiên của hãng, và cũng là mẫu xe đầu tiên trong dòng sản phẩm xe “Recharge” mác hiệu mới của Volvo. Bên cạnh đó,
XC40 Recharge còn là mẫu xe Volvo đầu tiên được ứng dụng hệ thống thông tin giải trí mới với hệ điều hành Android của Google.
Được phát triển, hoàn thiện dựa trên mẫu
Volvo XC40 dùng động cơ đốt trong đang bán ra trên thế giới, SUV thuần điện
XC40 Recharge có thiết kế bên ngoài không khác nhiều, chủ yếu là phần lưới tản nhiệt đầu xe trên bản máy xăng nay đã được phủ kín trên bản chạy điện – cách làm như nhiều mẫu xe thuần điện khác. Ngoài ra, cổng sạc điện được thiết kế ở ngay phía trên hốc bánh sau bên trái đối với xe tay lái thuận (chưa rõ xe tay lái nghịch thì Volvo có bố trí cổng sạc ở bên phải hay không).
Hãng cho biết chiếc
XC40 Recharge là mọi thứ mà khách hàng mong muốn từ một chiếc Volvo, từ đặc trưng thiết kế, công nghệ an toàn tiên tiến… và nay đã có thêm hệ động lực thuần điện cho phép chiếc xe đi được hơn 400km mỗi lần sạc (theo chuẩn WLTP). Tổng công suất của xe đạt 408 mã lực, đến từ hai động cơ điện, mỗi động cơ đặt ở trục trước và sau tạo thành hệ dẫn động 4 bánh cho xe. Bộ pin nguồn có thể sạc tới 80% điện dung trong vòng 40 phút thông qua một hệ thống sạc nhanh.
Trong khi chiếc
XC40 hiện thời vốn cũng đã được Volvo xây dựng với những tiêu chuẩn an toàn xuất sắc, thì đội ngũ kỹ sư an toàn ở Volvo Cars đã phải thiết kế lại toàn bộ cho một chiếc XC40 hoàn toàn chạy điện, thiết kế lại cấu trúc phía trước để thích ứng với việc thiếu vắng đi một động cơ đốt trong.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách và bộ pin nguồn được nguyên vẹn trong trường hợp xảy ra va chạm, Volvo đã phát triển một cấu trúc an toàn độc đáo cho khoang hành khách và bộ pin nguồn, khác với chiếc XC40 hiện tại. Bộ pin nguồn được bảo vệ bởi một khung hộp an toàn với các phần chịu lực chính bằng nhôm và nó nằm ở giữa cấu trúc thân xe. Vị trí đặt bộ pin nguồn ở sàn xe cũng có lợi cho việc hạ thấp trọng tâm chiếc xe, không chỉ tăng khả năng ổn định trong vận hành mà bộ pin như vậy còn được bảo vệ tốt hơn khi xe bị lật.
Trong khi đó cấu trúc thân xe không chỉ được gia cường ở phía trước mà còn được gia cường ở cả phía sau. Ở đây, hệ động lực điện được tích hợp vào cấu trúc thân xe nhằm phân tán lực va đập tốt hơn, hạn chế xung lực tác động vào cabin và như vậy giảm sự ảnh hưởng tới người ngồi trong xe.
Về phương diện an toàn chủ động, mẫu xe XC40 chạy điện được Volvo trang bị công nghệ mới. Đó là mẫu xe Volvo đầu tiên có một hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) mới với nền tảng cảm biến và phần mềm phát triển bởi Zenuity, công ty liên doanh giữa Volvo Cars và Veoneer.
Nền tảng ADAS mới này là một hệ thống an toàn chủ động tùy biến hiện đại, bao gồm một loạt các radar, camera và cảm biến siêu âm. Do khả năng tùy biến cao nên hệ thống này cũng được chuẩn bị sẵn để dễ dàng đáp ứng tích hợp thêm các công nghệ xe tự lái.
Trong vòng 5 năm tới, Volvo Cars sẽ giới thiệu cứ mỗi năm một mẫu xe hoàn toàn chạy điện mới, để tới năm 2025 tỉ lệ xe thuần điện sẽ chiếm 50% doanh số xe toàn cầu của hãng
xe Volvo – khi mà số còn lại đều là xe hybrid (Volvo sẽ không có xe thuần động cơ đốt trong từ 2025). “Recharge” cũng sẽ là tên chính cho tất cả các mẫu
xe Volvo có thể sạc điện, dù là xe hoàn toàn chạy điện hay xe PHEV – Plug-in Hybrid.
Trước mắt, Volvo Cars đặt mục tiêu tỉ lệ doanh số xe plug-in hybrid sẽ chiếm 20% tổng doanh số toàn bộ xe Volvo bán ra trong năm 2020. Mỗi mẫu xe Volvo cũng sẽ bao gồm một tùy chọn phiên bản “Recharge”, từ dòng xe nhỏ XC40 cho tới các mẫu lơn hơn thuộc dòng 60 Series và tới dòng SUV lớn XC90.