Skip to main content
News

AP15 xuyên Việt tới cực Đông Bắc: Volvo XC90, XC60 tự lái trên cao tốc dài bậc nhất Việt Nam

By 08/09/2023No Comments
Cực Đông Bắc là điểm cực thứ 2 mà AP15 xuyên Việt chinh phục sau cực Bắc. Để đến tới mũi Sa Vĩ, đoàn đã đi qua đoạn cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái.

Rời Hà Nội, AP15 xuyên Việt tiếp tục chinh phục kỷ lục, đỉnh cao thứ 5 trong hành trình là Mũi Sa Vĩ ở Quảng Ninh, cách Thủ đô khoảng 350 km.

Mũi Sa Vĩ (còn được gọi là Mũi Gót) đánh dấu điểm cực Đông Bắc của Tổ quốc, thuộc phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đây còn là nơi đặt nét vẽ đầu tiên cho bản đồ hình chữ S và cũng là điểm khởi đầu của đường bờ biển dài hơn 3.000 km của Việt Nam.

Tại mũi Sa Vĩ có Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ được xây dựng từ năm 2009. Đứng từ đây có thể đón bình minh, phóng tầm mắt qua rặng dương đung đưa trước gió và nhìn ra biển. Sau bao ngày mưa dai dẳng, thời tiết đã ủng hộ đoàn khi tới nơi đây với ánh nắng dịu nhẹ cùng gió mát.

Khác với chặng Hà Nội – Hà Giang – Yên Bái với hầu hết là cung đường đèo núi quanh co và quốc lộ, chặng Hà Nội – Móng Cái đỡ mệt mỏi cho tài xế hơn khi phần lớn là cao tốc. Cao tốc 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam bắt đầu từ Hà Nội và kéo dài tới tận Móng Cái.

Cũng chính vì chạy trên tuyến đường cao tốc vừa rộng, vừa thoáng và dài hơn 270 km nên hệ thống Pilot Assist hỗ trợ lái của Volvo phát huy hiệu quả rõ rệt. Mặc dù mất tới hơn 4 tiếng để di chuyển nhưng cầm lái những chiếc XC90 và XC60 lại rất nhàn khi xe có thể ga tự động bám theo xe phía trước, hỗ trợ phanh tự động cùng hỗ trợ giữ đúng làn đường.

Người lái gần như chỉ cần đặt tay để luôn sẵn sàng kiểm soát vô-lăng, còn việc đánh lái, giữ làn và điều chỉnh tốc độ, khoảng cách phù hợp với phương tiện xung quanh đều do hệ thống của xe tự tính toán và xử lý.

Công nghệ an toàn thông minh hiện nay đã xuất hiện trên nhiều dòng xe trên thị trường nhưng Pilot Assist vẫn mang đến trải nghiệm khác biệt đúng chất Volvo. Chiếc xe tăng và giảm ga rất mượt, nhận diện chính xác phương tiện xung quanh, can thiệp rung và đánh lái vô-lăng cũng nhẹ nhàng, đủ để người lái hiểu và giành lại quyền kiểm soát vô-lăng khi cần thiết mà vẫn giảm thiểu tối đa tình trạng xe lấn sang làn bên cạnh.

Ngồi hàng tiếng đồng hồ trên xe khi đi trên cao tốc dễ khiến người lái cảm thấy mỏi và chán. Nhưng với XC90 thì không, khi còn có thêm hệ thống massage cho hàng ghế trước. Hệ thống này có thể cho điều chỉnh được vùng massage, tốc độ và lực tuỳ ý người dùng. Điều hoà tự động độc lập 4 vùng còn cho phép 2 người ngồi sau tự chỉnh gió và nhiệt độ sao cho mát nhất, bởi cửa sổ trời toàn cảnh với lưới che mỏng là nguyên nhân gây nóng thêm cho khoang cabin khi di chuyển vào khung giờ nắng cao điểm buổi trưa.

Ở chặng này, đoàn còn ghé qua Hạ Long – một địa điểm gần như không thể bỏ qua khi đặt chân tới Quảng Ninh. Hạ Long là thành phố thủ phủ, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, thương mại, dịch vụ của tỉnh. Đây cũng là nơi có vịnh đẹp bậc nhất Việt Nam với gần 2.000 hòn đảo lớn, nhỏ.

Sau khi chinh phục mũi Sa Vĩ và ghé thăm Hạ Long, AP15 xuyên Việt sẽ tiếp tục hành trình tới Ninh Bình – nơi có nhiều di tích lịch sử và được thiên nhiên ban tặng rất nhiều danh lam, thắng cảnh. Tại Ninh Bình, đoàn cũng sẽ đến với kỷ lục, đỉnh cao thứ 6 là Chùa Bái Đính. Kính mời quý độc giả tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng hành trình AP15 xuyên Việt để đến với những kỷ lục, đỉnh cao tiếp theo.

Nguồn Autopro