C40 Recharge dự kiến là xe thuần điện đầu tiên được Volvo bán tại Việt Nam, đưa ra tầm nhìn về sự an toàn, phát triển bền vững của hãng xe Bắc Âu.
Chuẩn mực an toàn trên xe điện Volvo
Hãng xe sang Thụy Điển chọn an toàn là bản sắc trong gần 1 thế kỷ phát triển. Đó là những thiết kế dây an toàn 3 điểm, hệ thống hấp thụ xung lực bên hông xe, tựa đầu chống chấn thương cổ WHIPS, ghế trẻ em đặt ngược, cảnh báo điểm mù… tiên phong trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.
“Nhờ những cải tiến không ngừng về an toàn, mọi mẫu xe của Volvo đều đạt điểm số cao nhất của Euro NCAP và IIHS”, đại diện hãng nói. “Volvo hiện là hãng xe sang duy nhất có tất cả xe thương mại đều đạt điểm tối đa của 2 tổ chức danh giá kể trên”.
C40 Recharge, tân binh đầu tiên trong phân khúc xe thuần điện của Volvo cũng không ngoại lệ khi được tiếp nối những giá trị mang đậm tính bản sắc của hãng. Ra mắt vào năm ngoái, C40 Recharge đạt chứng nhận an toàn 5 sao của Euro NCAP.
Ông Jim Rowan, CEO toàn cầu của Volvo, chia sẻ: “Volvo luôn theo đuổi sự an toàn, phát huy giá trị truyền thống ở một tầm cao mới. Hybrid và xe điện có động cơ vận hành mạnh mẽ, nên công nghệ an toàn cũng đồng thời phải được phát triển ngày một cao cấp hơn”.
Theo lý giải của vị CEO, “an toàn ở tầm cao mới” gồm 2 yếu tố. Đầu tiên là sự an toàn cho hành khách trên xe và những người cùng tham gia giao thông. Cả hai khía cạnh trên được đảm bảo bởi kết cấu khung gầm, thân vỏ được tính toán kỹ lưỡng, khả năng bảo vệ tối ưu khi xảy ra va chạm. Bộ pin trên C40 Recharge được trang bị lớp “áo giáp”, khả năng hạn chế vật thể lạ đâm xuyên hoặc bắt lửa khi xảy ra va chạm.
Yếu tố thứ hai là an toàn cho tương lai, cân bằng giữa việc phát triển và bảo vệ môi trường. Volvo là một trong những hãng xe đầu tiên đưa ra kế hoạch chỉ sản xuất xe thuần điện vào 2030, đồng thời trở thành công ty trung hòa khí hậu toàn cầu vào 2040. Tham vọng này được hãng bắt đầu bằng những mẫu xe xanh, ra đời từ những nhà máy trung hòa carbon.
Giữa năm 2021, Volvo đạt cột mốc quan trọng khi nhà máy lắp ráp lâu đời nhất của hãng tại Torslanda (Thụy Điển) đạt chứng chỉ “Trung hòa khí hậu”. Đây là đơn vị sản xuất thứ 2 của Volvo đạt chứng chỉ này, sau nhà máy động cơ tại Skovde vào năm 2018.
Một nhà máy được coi là trung hòa khí hậu khi hệ thống cung cấp điện năng, điều hòa không thải thêm khí nhà kính trong quá trình hoạt động. Công xưởng của Volvo tại Torslanda đã sử dụng điện xanh từ năm 2008 và đến năm 2021, hệ thống điều hòa – sưởi ấm cũng đạt mức trung hòa khí hậu. Một nửa nguồn nhiệt của nhà máy được sản xuất từ khí biogas, một nửa đến từ nhà máy đốt rác công nghiệp.
Ông Javier Varela, Giám đốc vận hành kiêm Phó Tổng Giám đốc Volvo Cars toàn cầu cho biết, nhà máy của hãng chuyển từ công nghệ sơn khí ga thành sơn điện, sử dụng các vật liệu xanh, nâng cấp hệ thống chiếu sáng và điều hòa. “Những thay đổi này đã giúp nhà máy tiết kiệm gần 7.000 megawatt giờ (MWh) mỗi năm, tương đương với mức sử dụng của hơn 450 hộ gia đình ở Thụy Điển”, ông cho biết.
Vừa qua, Volvo công bố kế hoạch đầu tư 1,25 tỷ USD cho việc xây dựng nhà máy mới ở Kosice (Slovakia) chỉ sản xuất xe thuần điện. Nhà máy dự kiến khởi công trong 2023, đi vào hoạt động trong 2026, công suất lắp ráp 250.000 xe điện mỗi năm. Song song đó, Volvo cũng thể hiện quyết tâm sản xuất những chiếc xe xanh từ khâu khai thác nguyên liệu thô cho đến xử lý xe ở cuối vòng đời sử dụng.
Hàng loạt giải pháp từ sản phẩm đến sản xuất giúp Volvo khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp ôtô, tìm kiếm điểm cân bằng giữa phát triển và bảo vệ môi trường. Mẫu C40 Recharge sắp ra mắt thị trường Việt cũng nhận kỳ vọng lớn của hãng, nằm trong chiến lược phổ biến xe điện của Volvo trên toàn cầu.