Skip to main content
News

Chiếc Xe Do Uber Tự Hoán Cải Gây Tai Nạn Tại Mỹ

By 21/03/2018No Comments

Ngành công nghiệp chế tạo xe tự lái và hãng Uber đang đối mặt với các chỉ trích sau khi một phụ nữ ở bang Arizona (Mỹ) bị một xe tự lái của Uber tông chết trong lúc đang đi bộ qua đường. Đây là trường hợp chết người đầu tiên do xe tự lái.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát Mỹ xác nhận bà Elaine Herzberg, 49 tuổi, đã qua đời sau khi bị một chiếc xe tự lái của Uber tông đêm 18-3 (giờ Mỹ).

Theo đó, bà Herzberg đang dẫn xe đạp qua đường thì bị một chiếc Volvo XC90 được hoán cải thành xe tự lái đâm trực diện dẫn tới các vết thương nghiêm trọng và chết tại bệnh viện ngày 19-3.

Phía Uber sau đó tuyên bố lấy làm tiếc vì sự việc đồng thời ngừng tất cả các hoạt động thử nghiệm xe tự lái ở Bắc Mỹ. Volvo, thương hiệu xe hơi Thụy Điển xác nhận chiếc xe gây tai nạn là của họ song khẳng định không hề biết nó đã được Uber hoán cải thành xe tự lái.

Đây là vụ tai nạn thứ hai liên quan tới xe tự lái nhưng là trường hợp có người chết đầu tiên được ghi nhận trên thế giới. Vụ việc xảy ra đúng trong thời điểm nhạy cảm khi đang có những luồng ý kiến trái chiều trong chính trường Mỹ và công luận về loại hình giao thông mới này

Hồi thứ sáu tuần trước (16-3), Waymo, đơn vị phụ trách mảng xe hơi của Alphabet và Uber đã viết thư cho một loạt các thượng nghị sĩ Mỹ, thúc giục họ thông qua luật cho phép xe tự lái được chạy trên đường “trong vài tuần tới”.

Tuy nhiên, vụ việc ngày 18-3 đã gần như có tác động ngay lập tức tới các nhà làm luật Mỹ. Các thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ liên tục đặt nghi ngờ về độ an toàn của những chiếc xe tự lái – điều có thể trì hoãn hơn nữa việc luật cho phép xe tự lái được lăn bánh rộng rãi được thông qua tại quốc hội Mỹ.

“Thảm kịch này cho thấy rõ ràng rằng cần phải mất thêm một thời gian dài nữa ngành công nghiệp xe hơi tự lái mới có thể thực sự bảo đảm an toàn trước hết là cho hành khách, người đi bộ và những tài xế khác”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal của Connecticut nhấn mạnh.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Thune, người đứng đầu Ủy ban Thương mại của Thượng viện Mỹ, lại có cách lập luận khác. Ông bảo vệ những công ty đi tiên phong như Uber, Alphabet trong lĩnh vực xe tự lái, cho rằng vụ tai nạn là hậu quả của việc trì hoãn thông qua các quy định pháp lý và hỗ trợ cần thiết cho các công ty đi đầu trong lĩnh vực mới mẻ này.

Ôtô tự lái được kỳ vọng sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông và tạo ra những cơ hội kinh doanh trị giá hàng tỷ USD. Hồi tháng 9, Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua quy định cho phép các nhà sản xuất xe tự lái được miễn trừ các quy tắc an toàn như xe có người điều khiển. Tuy nhiên, vụ tai nạn xảy ra vào tối 18/3 vừa qua đã chỉ rõ những thách thức không nhỏ phía trước đối với công nghệ đầy hứa hẹn này.

(Theo Tuổi Trẻ & Báo Mới)