Mẫu xe Volvo EX30 hoàn toàn mới là sự tổng hoà toàn bộ những tinh hoa của Volvo: Chiếc SUV thuần điện cỡ nhỏ của kỷ nguyên mới, được thiết kế để đảm bảo tính an toàn cao nhất, cũng như phát thải carbon thấp nhất trong số các mẫu xe Volvo từng sản xuất.
Bằng việc cắt giảm khí thải trong toàn bộ dây chuyền sản xuất và vòng đời hoạt động của Volvo EX30, chúng tôi đã tính toán để giảm lượng phát thải carbon trong 200,000km vận hành xuống dưới 30 tấn*. Đây là mức cắt giảm 25% so với mẫu xe thuần điện C40 và XC40 – Và cũng là một bước tiến lớn trong mục tiêu của chúng tôi nhằm cắt giảm lượng phát thải khí CO2 mỗi xe xuống 40%, từ năm 2018 đến 2025.
Là một mẫu xe thuần điện, Volvo EX30 không hề tạo ra khí thải, góp phần cắt giảm lượng phát thải khí CO2 . Từ đó tạo ra tác động đáng kể cho chất lượng không khí. Nghiên cứu mới tại Đại học Nam Carlifornia* cho thấy chỉ cần một lượng nhỏ xe điện tăng lên cũng có thể tạo ra tác động trực tiếp đến số ca cấp cứu liên quan đến hen suyễn.
Nhưng để giảm thiểu toàn bộ lượng phát thải carbon của xe hơi, chỉ điện hoá là chưa đủ. Một chiếc xe không chỉ vận hành trên đường, mà chúng còn trải qua quá trình thiết kế, phát triển, lắp ráp và vận chuyển – và tất cả các quá trình đó đều có cơ hội để chúng ta cắt giảm lượng khí thải nhà kính.
Anders Kärrberg – Trưởng bộ phận phát triển bền vững toàn cầu, chia sẻ: “Mẫu xe EX30 hoàn toàn mới là bước tiến lớn trong tham vọng của chúng tôi để trở thành một công ty vì môi trường bền vững. Đến năm 2025, chúng tôi đặt mục tiêu giảm 40% tổng lượng khí thải CO2 trên mỗi xe so với năm 2018, thông qua việc giảm 50% lượng khí thải từ xe và giảm 25% lượng khí thải từ các hoạt động vận hành, khai thác nguyên liệu và chuỗi cung ứng – Tất cả đều nhắm đến mục tiêu trở thành công ty trung hoà khí hậu vào năm 2040”.
Bao phủ bởi vật liệu tái chế
Vậy làm thế nào để chúng tôi cắt giảm lượng khí thải CO2 của Volvo EX30 xuống còn 75% so với các mẫu xe điện hiện tại? Trước tiên, việc tạo ra một mẫu xe có kích thước nhỏ nghĩa là cần ít nguyên liệu hơn để sản xuất nó. Với nhôm và thép là hai trong số những nguyên liệu đóng góp nhiều nhất vào lượng khí thải CO2 liên quan đến sản xuất, đây là yếu tố mà chúng tôi và khách hàng có thể tạo ra sự thay đổi lớn.
Ngoài việc cắt giảm lượng nhôm và thép để sản xuất ra mẫu SUV kích thước nhỏ, chúng tôi cũng sử dụng nhiều vật liệu tái chế hơn. Hơn ¼ lượng nhôm sử dụng để sản xuất xe là nhôm tái chế, và 17% thép tái chế được sử dụng để sản xuất ra Volvo EX30, từ đó giảm thiểu tác động đến môi trường từ các nguyên liệu này.
Chúng tôi cũng áp dụng điều tương tự cho phía bên trong xe. Áp dụng các nguyên tắc thiết kế hướng đến môi trường, những nhà thiết kế của chúng tôi đã kết hợp nhiều tính năng vào chung một bộ phận trên Volvo EX30. Điều này giúp làm giảm số bộ phận lắp ráp bên trong xe, nhưng vẫn đảm bảo xe có đầy đủ các tính năng cần thiết.
Vật liệu sử dụng trên Volvo EX30 cũng là yếu tố đóng góp vào quá trình sản xuất xe mới thân thiện với môi trường hơn. Khoảng 17% nhựa trên xe từ nội thất đến ngoại thất, đều là nhựa tái chế – Đây là tỷ lệ nhựa tái chế lớn nhất trên các xe Volvo ngày nay.
Một bước tiến khác đến việc trung hoà khí hậu
Một phần quan trọng để cắt giảm lượng khí thải là hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng, cụ thể là thông qua chuỗi cung ứng sử dụng năng lượng sạch. Volvo EX30 sẽ được lắp ráp trong các nhà máy sử dụng 100% nguồn điện thân thiện với môi trường.
Còn đối với chuỗi cung ứng, chúng tôi đã và đang làm việc với các nhà cung ứng hàng đầu cho mẫu xe này, với 95% đơn vị đã cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong hoạt động sản xuất vào năm 2025 – và nhiều đơn vị đã sớm đạt được mục tiêu đó. Điều này thể hiện tham vọng của chúng tôi không chỉ cắt giảm lượng khí thải trong hoạt động, mà kể cả các chuỗi cung ứng cũng làm điều tương tự.
Dây chuyền sản xuất mẫu xe Volvo EX30 cũng được tối ưu hoá theo nhiều cách. Phần lớn vật liệu sẽ được tối ưu trong quá trình dập các bộ phận của xe trong dây chuyền sản xuất.
Và để giải quyết thách thức đối với việc truy xuất nguyên liệu, đặc biệt trong quá trình sản xuất pin cho xe Volvo EX30, chúng tôi sử dụng công nghệ blockchain để truy vết những nguyên liệu thô quan trọng, bao gồm: Lithium, mangan, coban, graphite và nikel.
Vật liệu thông minh hơn và bền vững hơn
Trên Volvo EX30, chúng tôi sử dụng một loạt các nguyên vật liệu tái chế để sản xuất ra bộ ghế ngồi, taplo và cửa, bao gồm các vật liệu như: jean denim, vải lanh, và sợi len pha có chứa 70% polyeste tái chế. Và đặc biệt, chất liệu jean denim là đơn cử cho cách chúng tôi sử dụng vật liệu thông minh và bền vững hơn.
Để tạo ra chất liệu nội thất jean denim, chúng tôi sử dụng các loại sợi phế phẩm trong quá trình sản xuất jean denim và tái chế chúng. Khi vải jean được tái chế, các sợi vụn được xoắn lại thành sợi, và các sợi dài sẽ được dệt với nhau. Tuy nhiên, các sợi ngắn thường bị loại bỏ thành phế liệu – và chúng tôi đã tận dụng những sợi ngắn này bằng cách sử dụng chúng trong nội thất jean denim của xe.
Giảm kích thước nhưng không giảm tính năng
Tất cả những yếu tố trên được kết hợp lại tạo thành một dây chuyền sản xuất có thể cắt giảm đến 18 tấn khí thải CO2. Bao gồm lượng khí thải CO2 phát ra từ quy trình chế biến nguyên liệu thô cho đến khi sản xuất ra xe thành phẩm và vận chuyển xe trưng bày tại đại lý, trước khi được bán ra.
Vào cuối vòng đời, EX30 được thiết kế để có thể phục hồi tới 95%, bằng cách tái chế vật liệu và thu hồi năng lượng từ những vật liệu không thể phục hồi.
Tóm lại, Volvo EX30 giúp người dùng tham gia vào việc hạn chế mức phát thải CO2 ra môi trường, mà không cắt giảm các tính năng an toàn, cảm giác lái thoải mái cũng như sự tiện lợi khi sử dụng xe. Đảm bảo lợi ích cho người dùng, cũng như hạn chế gây hại đến môi trường hơn.
Mẫu xe Volvo EX30 hoàn toàn mới sẽ được ra mắt vào ngày 07/06/2023 và có thể đặt mua tại một số thị trường nhất định vào cùng ngày.
Chú thích:
- Tính toán lượng khí thải carbon dưới 30 tấn trên 200.000 km vận hành xe, dựa trên việc sử dụng sạc điện từ nguồn hỗn hợp EU27.
- Mức phát thải carbon thấp nhất trong vòng 200,000km vận hành của bất cứ xe Volvo nào hiện có trên thị trường.
- Để tìm hiểu thêm về nghiên cứu của Đại học Nam California về mối liên hệ giữa xe điện và chất lượng không khí, vui lòng truy cập: https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0048969723003765
- Quãng đường di chuyển và mức tiêu hao năng lượng dựa trên bài kiểm tra lái xe WLTP dưới điều kiện được kiểm soát dành cho xe mới xuất xưởng. Quãng đường đi được trong thực tế có thể thay đổi tuỳ vào điều kiện sử dụng.
- Thông số kỹ thuật của xe và các ưu đãi dành cho khách hàng sẽ thay đổi tuỳ vào quốc gia. Vui lòng truy cập volvocars.com để biết thêm chi tiết.
- Mức phát thải carbon và CO2 trong dây chuyền sản xuất và bán ra. Bài phân tích vòng đời xe sẽ được xuất bản khi xe được ra mắt.