Tự lái ô tô xuyên Việt không khó nhưng để có trải nghiệm an toàn, dễ dàng và thoải mái nhất thì cần chuẩn bị trước cũng như có một số lưu ý trong quá trình cầm lái.
AP15 xuyên Việt vừa hoàn thành chuyến hành trình tự lái xe từ cực Bắc Tổ quốc là Lũng Cú (Hà Giang), dọc theo chiều dài đất nước và tới điểm cực Nam là mũi Cà Mau. Chuyến đi kéo dài 20 ngày với quãng đường lên tới hơn 5.600 km. Mỗi chặng, chúng tôi sử dụng 2 chiếc xe Volvo làm bạn đồng hành.
Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi tự lái xe xuyên Việt nhưng qua mỗi chuyến đi dài ngày thế này, chúng tôi lại có thêm nhiều trải nghiệm và đúc kết thêm kỹ năng để chuẩn bị cho những hành trình tiếp theo. Dưới đây là những lưu ý mà chúng tôi rút ra được sau hành trình xuyên Việt vừa qua.
Chuẩn bị các vật dụng chăm sóc xe cần thiết
Một số vật dụng nhỏ nhưng rất cần thiết có trên xe, đặc biệt trong những hành trình dài ngày, bao gồm máy bơm lốp cắm điện, cảm biến áp suất lốp, bộ vệ sinh kính và khăn lau.
Bơm lốp xe cầm tay sẽ rất có ích trong trường hợp lốp xe bị thiếu hơi, hoặc xe bị dính đinh trên đường nhưng lốp xì hơi chậm, có thể bơm bù hơi trong quá trình tìm kiếm những garage chuyên lốp gần đó.
Cảm biến áp suất lốp giúp bạn chủ động biết được tình trạng lốp xe trong quá trình vận hành. Nếu lốp bị xì hơi hoặc lốp non hơi, hệ thống sẽ cảnh. Với những xe đã tích hợp sẵn hệ thống giám sát áp suất lốp, ví dụ như những chiếc xe Volvo mà AP15 xuyên Việt sử dụng, thì không cần tới thiết bị này. Thông số áp suất lốp được báo cụ thể trên màn hình sau vô-lăng.
Bộ vệ sinh kính và khăn lau cần sử dụng trong trường hợp đi đường bùn hoặc đường đất đang thi công, đèn chiếu sáng của xe bị bám bẩn dẫn đến giảm khả năng chiếu sáng. Tuy nhiên, có những xe được tích hợp hệ thống rửa đèn tự động thì không cần phải lau đèn thủ công nữa.
Tập thay bánh dự phòng
Thay bánh xe dự phòng là kỹ năng cơ bản cần nhớ trước khi lên đường. Trong trường hợp xe bạn bị hỏng lốp mà xung quanh không có garage chuyên lốp ở gần, hoặc đáng sợ hơn là bị hỏng lốp giữa đêm khuya, trời mưa lớn, xung quanh đường không một bóng người để nhờ trợ giúp thì tự bạn phải biết thay bánh xe dự phòng để đi tạm cho đến khi tìm được garage gần nhất.
Trong chuyến xuyên Việt vừa rồi, AP15 xuyên Việt đã bị rách lốp chiếc V60 Cross Country đúng vào hoàn cảnh éo le vừa đề cập phía trên. Trên xe có đầy đủ bánh lốp dự phòng, bộ đồ nghề, và đáng chú ý là Volvo còn đưa cả tấm phản quang cảnh báo nguy hiểm cho ô tô vào cửa cốp. Thông thường, tấm phản quang tương tự như vậy sẽ phải mua ngoài với chi phí khoảng 130.000 đồng. Sau khi thay xong, bánh dự phòng của xe cho phép chạy đến tốc độ tối đa 80 km/h.
Chuẩn bị sẵn tiền mặt và tiền trong tài khoản thu phí tự động
Có rất nhiều trạm thu phí cầu đường trên đường từ Bắc vào Nam. Hầu hết các trạm đã hỗ trợ thu phí tự động, nên chỉ cần có đủ tiền trong tài khoản là có thể dễ dàng đi qua. Theo trải nghiệm trong 20 ngày xuyên Việt, chúng tôi thấy hệ thống thu phí tự động ở các trạm đều hoạt động tốt.
Mặc dù vậy, bạn cũng nên để sẵn tiền mặt bởi nếu đi vào đường nhánh có thể sẽ có thêm một số trạm thu phí nhỏ của địa phương. Ví dụ như trên đường từ Vườn quốc gia U Minh Hạ đến mũi Cà Mau, có một trạm thu phí nhỏ với vé chỉ 15.000 đồng nhưng chỉ nhận thu tiền mặt.
Lên lịch trình chi tiết, chọn tuyến đường phù hợp
Một lịch trình cụ thể và chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng phân bổ thời gian trong một ngày. Hiện nay, trên Google Maps không chỉ đề xuất tuyến đường mà còn có nhiều thông tin về khách sạn và địa điểm ăn uống. Bạn nên liên hệ với nhà hàng ăn đặt chỗ trước, tránh trường hợp đến nhưng nhà hàng đóng cửa. Bên cạnh đó, bạn có thể hỏi nhà hàng hoặc khách sạn về tình hình thời tiết và giao thông ở khu vực đó. Ví dụ như nếu biết trước trời mưa và đường sạt lở, bạn có thể cân đối lại lịch trình.
Trong quá trình lên lịch trình, bạn nên chọn những cung đường phù hợp với chiếc xe. Trục đường lớn xuyên Bắc – Nam giờ rộng và đẹp với nhiều cao tốc, nhưng nếu bạn muốn khám phá những điểm đến khác ở vùng sâu vùng xa hơn, bạn nên tìm hiểu về điều kiện đường sá ở đó.
Nếu bạn sử dụng những chiếc SUV như chúng tôi thì không cần quá bận tâm. Những chiếc Volvo XC90, XC60, XC40 và V60 Cross Country với động cơ mạnh mẽ, hệ dẫn động 4 bánh cùng nhiều tính năng hỗ trợ vận hành có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường sỏi đá, bùn lầy trên đường chúng tôi vào một số bản ở Hà Giang, Yên Bái và Quảng Bình.
Tận dụng các tính năng an toàn của xe
Nhiều mẫu xe hiện đại ngày nay có các tính năng hỗ trợ lái như ga tự động thích ứng hay hỗ trợ giữ làn đường. Cho dù bạn có thích lái xe đến mấy, nếu bạn phải lái hàng trăm km mỗi ngày ắt hẳn sẽ có những thời điểm mệt mỏi và muốn rời tay lái. Khi đó, hãy tận dụng tính năng an toàn và hỗ trợ lái của xe.
Trong chuyến xuyên Việt vừa rồi, cũng nhờ có hệ thống Pilot Assist của xe Volvo mà chúng tôi lái xe cả trăm km mỗi ngày mà ít cảm thấy mệt mỏi. Có những ngày phải khởi hành từ sáng sớm và tới khuya mới đến điểm nghỉ chân. Hệ thống hỗ trợ lái của Volvo không chỉ nhạy, chính xác mà còn can thiệp mượt mà. Không chỉ dùng trên cao tốc mà Pilot Assist sử dụng trên đường quốc lộ, thậm chí đường nội đô vẫn tốt, sẽ giúp bạn nhàn đầu và tay, chân hơn rất nhiều.
Không để xăng ở mức quá thấp
Hãy luôn tính tới một trường hợp bạn gặp sự cố với xe ở một nơi cách xa khu vực dân cư. Cho dù bạn có gọi cứu hộ hay trên Volvo có tính năng gọi khẩn cấp On Call thì cũng phải chờ một khoảng thời gian mới có xe tới. Giả sử như bên ngoài màn đêm đã buông xuống, trời mưa, xe không thể di chuyển, thì cách an toàn nhất là khóa cửa và ngồi trong xe và mở máy. Khi đó, một chiếc xe đủ xăng sẽ “cứu” bạn. Còn với xe hybrid như Volvo XC60 và XC90 T8 thì còn một khối pin 18,8 kWh có thể kéo dài thêm thời gian hoạt động của xe.
Khi phải ngồi trong xe một thời gian dài, bạn cũng nên hé một chút kính để lấy thêm oxy vào trong khoang cabin và cũng để tránh những tình huống xấu ví dụ như xe đột ngột tắt máy khi bạn đang ngủ.
Ngoài ra, trước một hành trình xuyên Việt dài ngày, bạn cũng nên chuẩn bị kỹ càng vật dụng cá nhân như quần áo, thuốc men và cả đồ chống nắng. Bạn cũng nên tìm kiếm những trạm xá và bệnh viện trên tuyến đường đi để lưu lại sử dụng nếu có tình huống khẩn cấp. Hy vọng những lưu ý trên đây sẽ phần nào giúp bạn có một chuyến đi xa an toàn.