Chiếc xe thử nghiệm tự lái của công ty Uber Technologies Inc. đã khiến một người đi bộ tử vong ở Arizona, các chuyên gia ở Viện nghiên cứu An toàn Giao thông quốc gia Mỹ IIHS cho rằng vụ tai nạn có thể không xảy ra nếu hệ thống an toàn trên xe hơi Volvo vẫn được kích hoạt.
Vừa qua, Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS đã chỉ trích nặng nề công ty Uber vì họ đã tắt công nghệ tránh va chạm tiên tiến trên xe hơi Volvo khi cho chạy thử nghiệm chiếc Volvo XC90 (tự lái), và gây tử vong cho một người phụ nữ ở Tempe vào ngày 18/3 năm nay.
Giám đốc nghiên cứu của IIHS, ông David Zuby đã xác nhận hiệu quả của hệ thống an toàn đến từ hãng xe hơi Volvo, hoàn toàn có thể ngăn chặn hoặc ít nhất là giảm thiểu sự cố không mong muốn vừa xảy ra của Uber.
Ông nói: “Hệ thống an toàn của hãng xe hơi Volvo có thể can thiệp được vụ tai nạn đó và cái chết của người phụ nữ xấu số có thể đã không xảy ra. Tôi cho rằng nếu các nhà phát triển công nghệ tự lái thực sự muốn giúp con người được an toàn hơn, thì họ phải đảm bảo rằng họ đã có hệ thống tránh va chạm tốt nhất trên mỗi chiếc xe thử nghiệm trước khi nó được đưa ra ngoài đường.”
Hậu quả của vụ tai nạn đã khiến Uber bị đình chỉ việc lái thử xe tự lái trên đường phố công cộng, và nó cũng khiến mọi người hoài nghi về sự an toàn của công nghệ từ Uber và các hình thức về việc sử dụng máy tính để lái xe thay con người.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã điều tra vụ tai nạn và những thông tin liên qua. Được biết, bộ cảm biến trên chiếc xe hơi Volvo đã phát hiện ra người phụ nữ xấu số đang băng qua đường vào buổi tối, ở lối dành cho người đi bộ.
Uber nói rằng, khi sử dụng máy tính điều khiển thì hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên chiếc xe hơi Volvo không được kích hoạt để tránh việc máy tính sẽ sử dụng tính năng này một cách thất thường. Uber đã bỏ đi tính năng phanh khẩn cấp tự động trên chiếc xe Volvo XC90 khi chưa thiết kế hệ thống cảnh báo cho máy tính điều khiển.
“Uber đã từ bỏ hệ thống an toàn để thử nghiệm trình điều khiển máy tính khi nó chưa được chứng minh đã có thể lái xe. Điều này đã tạo ra sự cố đáng tiếc ngày 18/3 vừa qua”. Zuby nói trong báo cáo của IIHS.
(Theo Xe Hay)