- Doanh thu quý 2 là 102,2 tỷ SEK (71,3 tỷ SEK trong quý 2 năm 2022)
- EBIT quý 2 (không bao gồm các công ty liên doanh và công ty liên kết) là 6,4 tỷ SEK (4,6 tỷ SEK vào quý 2 năm 2022)
- EBIT quý 2 là 5,0 tỷ SEK (10,8 tỷ SEK vào quý 2 năm 2022)
- Biên lợi nhuận trước thuế quý 2, không bao gồm các công ty liên doanh và công ty liên kết và không bao gồm các khoản mục không thường xuyên, là 7,2%
- Biên EBIT quý 2 (không bao gồm công ty liên doanh và công ty liên kết) là 6,3% (6,5% trong quý 2 năm 2022)
- Biên lợi nhuận trước thuế quý 2 là 4,9% (15,1% trong quý 2 năm 2022)
- Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu quý 2 là 1,12 SEK (3,00 SEK vào quý 2 năm 2022)
- Thị phần bán ô tô thuần điện trong quý 2 ở mức 16% (7% trong quý 2 năm 2022)
Volvo Cars hôm nay báo cáo lợi nhuận hoạt động tăng 39%, không bao gồm các liên doanh và công ty liên kết, lên 6,4 tỷ SEK và tỷ suất lợi nhuận trước thuế tương ứng là 6,3% trong quý 2 năm 2023. Kết quả đạt được bất chấp khoản mục không định kỳ trị giá 0,9 tỷ SEK liên quan đến chương trình dự phòng được công bố vào tháng 5, một phần nhằm đảm bảo cơ sở chi phí bền vững và hiệu quả hơn cho tương lai. Nếu không có khoản mục này, biên EBIT cơ bản, không bao gồm công ty liên doanh và liên kết, là 7,2% trong quý II. Điều này cho thấy động lực hoạt động cơ bản vững chắc từ ba tháng đầu năm vẫn tiếp tục duy trì trong quý vừa qua.
EBIT của công ty bao gồm cả công ty liên doanh và liên kết đạt 5 tỷ SEK, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chủ yếu là do EBIT của nhóm trong quý 2 năm 2022 bị ảnh hưởng tích cực bởi tác động kế toán một lần, không định kỳ của việc Polestar niêm yết trên sàn giao dịch
chứng khoán Nasdaq ở New York. Bạn có thể tìm thấy báo cáo tạm thời cho quý 2 năm 2023 tại đây.
Jim Rowan, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành cho biết: “Quý 2 năm 2023 cho thấy rằng cả năm đang theo như kế hoạch. “Trong ba tháng vừa qua, chúng tôi đã tiếp tục thực hiện các mục tiêu chuyển đổi đầy tham vọng của mình và đạt được những tiến bộ ổn định. Đồng thời, chúng tôi cũng đạt được hiệu quả kinh doanh cơ bản vững chắc với doanh thu tăng. Chúng tôi đang thực hiện và chuyển đổi, đồng thời điều hướng những thách thức bên ngoài đến với chúng tôi.”
Trong quý, công ty đã tiếp tục báo cáo hiệu suất bán hàng mạnh mẽ đối với ô tô điện. Doanh số bán các mẫu xe Volvo thuần điện đã tăng 178% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 16% tổng thị phần. Những chiếc ô tô thuần điện mới ra mắt của công ty – các mẫu SUV Volvo EX90 và EX30 – vẫn chưa được sản xuất và cho đến nay vẫn chưa đóng góp vào kết quả hoạt động năm 2023 của công ty. Khi những chiếc xe mới này xuất hiện trên đường, chúng sẽ thúc đẩy hơn nữa doanh số bán xe thuần điện hướng tới mục tiêu đầy tham vọng của Volvo Cars là chỉ bán xe thuần điện vào năm 2030.
Mặc dù công ty đã cung cấp tỷ lệ ô tô thuần điện cao hơn trong quý, nhưng lợi nhuận của công ty đối với ô tô chạy thuần điện đã bị ảnh hưởng trong giai đoạn này do lithium được sử dụng trong những ô tô này có giá đạt đỉnh vào cuối năm 2022.
Ngoài ra, khi giới thiệu những mẫu xe thuần điện đời mới 2024 với phạm vi hoạt động tốt hơn đáng kể so với những mẫu xe hiện có, Volvo Cars đã chủ động loại bỏ hàng tồn kho của những mẫu xe 2023.
Khi công ty bước vào nửa cuối năm 2023, động lực này sẽ thay đổi, vì công ty sẽ không chỉ được hưởng lợi từ giá lithium thấp hơn mà còn nhận ra tác động của việc tăng giá đối với ô tô thuần điện MY2024. Do đó, tỷ suất lợi nhuận của ô tô thuần điện dự kiến sẽ cải thiện trong các quý tới.
Tháng trước, Volvo Cars cũng tiết lộ EX30, chiếc SUV cỡ nhỏ đầu tiên của hãng. Với chiếc xe này, công ty bước vào một phân khúc và nhân khẩu học khách hàng mới quan trọng và là phân khúc mà công ty dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới. EX30 cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của công ty đối với ô tô thuần điện, với tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến trên ô tô trong khoảng 15 đến 20%. Cả EX30 và EX90 lớn hơn đều là những bước tiến thú vị trong tương lai và thể hiện rõ ràng lộ trình của Volvo Cars trong tương lai: ô tô điện cao cấp, được chế tạo trên kiến trúc điện thế hệ tiếp theo với công nghệ điện toán và pin tiên tiến, cũng như các tính năng an toàn chủ động và thụ động cấp độ cao hơn.
Volvo Cars tiếp tục chuyển đổi thương mại trong quý vừa qua. Vào tháng 6, đã đạt được một cột mốc quan trọng khác khi Vương quốc Anh trở thành thị trường đầu tiên chuyển đổi hoàn toàn từ mô hình kinh doanh bán buôn truyền thống sang mô hình tiêu dùng trực tiếp được thiết kế xoay quanh sự linh hoạt cho khách hàng. Kiến thức thu được từ quá trình chuyển đổi thương mại ở Vương quốc Anh sẽ rất quan trọng khi công ty có kế hoạch tiếp cận trực tiếp nhiều thị trường hơn trong những năm tới, cùng với các đối tác bán lẻ đáng tin cậy của mình. Điều này sẽ cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng và làm cho mạng lưới thương mại của họ hiệu quả hơn, minh bạch hơn và tiết kiệm chi phí hơn.
Vào tháng 5, Volvo Cars cũng đã tăng cường tập trung vào sáng kiến tối ưu hóa chi phí và hiệu quả tài nguyên toàn cầu mà hãng đã đưa ra vào cuối năm ngoái. Điều này bao gồm một chương trình dự phòng toàn cầu bao gồm khoảng 1.300 vị trí làm việc tại văn phòng ở Thụy Điển, như
một phần trong nỗ lực giảm chi phí và nâng cao hiệu quả trong các hoạt động toàn cầu của công ty. Mục đích là thiết lập một cơ sở chi phí bền vững và hiệu quả hơn cho tương lai, bằng cách tái cơ cấu và thay đổi cách thức làm việc trong các bộ phận của tổ chức, cũng như tập trung hơn nữa vào việc đảm bảo các kỹ năng liên quan mà tổ chức cần để thành công.
Kết quả kinh doanh và tài chính quý 2
Xét về hiệu quả hoạt động trong quý 2, Volvo Cars ghi nhận doanh thu 102,2 tỷ SEK, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số bán hàng toàn cầu của hãng cũng tăng mạnh 25% lên 178.800 xe bán ra, hiệu suất mạnh mẽ về doanh số bán xe điện, cũng như mức giá tiếp tục cao ở nhiều thị trường.
Hiệu suất bán hàng được hỗ trợ nhờ sản lượng sản xuất được cải thiện tại các nhà máy của công ty. Trong quý thứ hai, nhiều hơn 50% số xe so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ vào việc áp dụng các bước để làm cho chuỗi cung ứng của mình linh hoạt hơn, chẳng hạn như mở rộng cơ sở nhà cung cấp, cải thiện hiệu suất và giao hàng từ các nhà cung cấp, phát triển mối quan hệ trực tiếp với các công ty bán dẫn và xưởng đúc quan trọng, đồng thời tạo ra sự minh bạch hơn trong chuỗi giá trị tổng thể.
EBIT quý hai không bao gồm các công ty liên doanh và liên kết bị ảnh hưởng bởi khoản mục không thường xuyên khoảng 0,9 tỷ SEK, nhưng vẫn đạt 6,4 tỷ SEK, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Chi phí này liên quan đến chương trình dự phòng, là một phần của sáng kiến nâng cao hiệu quả chi phí được công bố vào tháng Năm.
Những nỗ lực nhằm giảm lượng khí thải CO2 trên mỗi chiếc ô tô của công ty cũng tiếp tục tiến triển. Trong quý hai của năm, tổng lượng khí thải CO2 trên mỗi ô tô thấp hơn 18,8% so với mức chuẩn năm 2018, hỗ trợ cho tham vọng giữa thập kỷ về giảm 40% CO2 trên mỗi ô tô.
Hướng tới phần còn lại của năm
Năm 2023 vẫn là một năm quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Volvo Cars. Với nhiều ô tô điện đang được triển khai và công việc đang diễn ra trên một nhà máy pin mới ở Thụy Điển và nhà máy ô tô điện mới theo kế hoạch ở Slovakia, công ty đang đặt các nền tảng quan trọng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.
Một Trung tâm công nghệ mới ở Krakow, Ba Lan, sẽ bổ sung cho các trung tâm hiện có ở Stockholm và Lund ở Thụy Điển và Bangalore ở Ấn Độ. Các Trung tâm Công nghệ này và các trung tâm R&D khác sẽ giúp Volvo Cars thực hiện tham vọng trở thành công ty hàng đầu về phương tiện di chuyển trong tương lai, bằng cách tạo ra một cường quốc toàn cầu về công nghệ thế hệ tiếp theo. Công ty cũng sẽ tiếp tục chuyển đổi thương mại theo hướng kinh doanh trực tiếp hơn và không ngừng cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
Nói rộng hơn, công ty nhận thấy cung và cầu tiếp tục bình thường hóa trên thị trường rộng lớn hơn, điều này gây thêm một số áp lực về giá do mức giá cũng đã bắt đầu bình thường hóa ở một số thị trường. Tuy nhiên, trong khi lãi suất tăng ở một số thị trường lớn nhất gây áp lực lên người tiêu dùng và toàn thị trường, nhu cầu đối với xe Volvo vẫn tiếp tục cao.
Giả sử không có sự gián đoạn chuỗi cung ứng bất ngờ nào nữa, Volvo Cars kỳ vọng doanh số bán lẻ sẽ tăng trưởng ở mức hai con số trong cả năm. Họ cũng hy vọng tỷ lệ doanh số bán ô tô thuần điện thậm chí còn cao hơn so với tỷ lệ của năm ngoái là 11%.
Jim Rowan cho biết: “Chúng tôi đang theo đuổi mục tiêu và tiếp tục đạt được tiến bộ hướng tới tham vọng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực di động thế hệ tiếp theo. “Bằng chứng về một sự chuyển đổi đang được thực hiện và đó là nơi chúng tôi tiếp tục tập trung vào khi bước vào nửa cuối năm 2023.”