Trong lần đầu ra mắt tại VMS 2018, Volvo XC90 Excellence đã thực sự thu hút sự chú ý của khách hàng Việt. Đặt riêng biệt trong không gian trắng tinh khôi cùng vô số ánh đèn lấp lánh, khách hàng có thể nôm na hiểu được đây là mẫu xe đặc biệt, một “viên ngọc quý” mà Volvo kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số của hãng trên thị trường. Tuy nhiên, khi đề cập đến con số gần 7 tỷ đồng, câu hỏi đã được đặt ra. Liệu có bao nhiêu chiếc XC90 Excellence sẽ xuất hiện trên đường phố?
Vẫn Là “Scadinavian”
Có thể nói so với sức mạnh của bộ “Tam Đức” tại thị trường xe sang Việt Nam thì Volvo vẫn còn là một cái tên còn khá mới. Nhưng, khi nhìn lại quá khứ, thì đây là thương hiệu không hề non trẻ chút nào. Với lịch sử hơn 90 năm, hãng xe sang đến từ Thụy Điển được nhắc đến như là một trong những thương hiệu xe hơi thuộc hàng lâu đời bậc nhất Châu Âu.
Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Volvo từ lâu đã định hình được phong cách thiết kế đặc trưng, phong cách Scadinavian. Đó là sự hoà hợp giữa tính đơn giản, sự tinh tế trong chi tiết và yếu tố thủ công truyền thống của vùng Bắc Âu. Từ chiếc xe đầu tiên Volvo OV4 cho đến những mẫu P1800 lừng danh sau này, tất cả đều được “Scadinavian” đến một mức….nhàm chán.
Mọi thứ có vẻ đã thực sự thay đổi. Thomas Ingenlath, Robin Page và Maximilian Missoni chính là ba nhà thiết kế đã giúp cho thương hiệu xe hơi hơn 90 năm tuổi này thay đổi một cách ngoạn mục. Từ một chiếc xe vốn dành cho người già, xe hơi Volvo đã thực sự “trẻ hoá”. Đơn giản, tinh tế và tiện dụng hơn nhưng đâu đó vẫn giữ được những nét truyền thống. Đó là thiết kế Scadinavian, nhưng là “Scadinavian 2.0”.
Ba Nhà Thiết Kế Của Volvo: Robin Page, Thomas Ingenlath và Maximilian Missoni (từ trái qua)
Hoạ sĩ lừng danh người Ý Leonardo Da Vinci đã từng nói “Đơn giản là sự tinh tế tối thượng”. Nhưng để đạt được sự tối thượng ấy, cần một quá trình thay đổi và phát triển. Bắt đầu từ Volvo XC90, ra mắt năm 2014, đây chính là mẫu xe đầu tiên mang ngôn ngữ thiết kế mới của Volvo. Từ thiết kế ngoại/nội thất cho đến những vật liệu, công nghệ cao cấp sử dụng trên xe, tất cả đều được “phẳng” hoá để mang đến sự đơn giản, tinh tế và tiện dụng tối đa.
Từ cột mộc đó, các nhà thiết kế của Volvo tiếp tục ứng dụng những thành tựu đó trên các dòng Volvo sau này như Volvo XC60 – World Car Of The Year 2018 hay Volvo XC40 – European Car Of The Year. Góp phần tạo nên sức hút riêng biệt của Volvo trên thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, thoả hiệp với hiện tại là tàn nhẫn với tương lai của hãng xe hơi Volvo, tương lai của chính ngành công nghiệp ô tô Thụy Điển. Và Volvo XC90 Excellence ra đời chính là sự tinh tế đến tối thượng ấy.
“Excellence” Đến Từ Volvo
“Excellence”được dùng cho mẫu xe đắt giá nhất cho thấy Volvo đã tự tin như thế nào
Không đắt giá chỉ vì cái tên “Excellence”, Volvo XC90 Excellence thật sự là chuẩn mực thiết kế của một chiếc SUV hạng sang. Mang trong mình phong cách Scadinavian đương đại, từng nét chạm trên xe luôn ánh lên sự tinh tế và trang nhã. Nẹp crôm “Excellence” sáng bóng được ép dọc thân xe cùng bộ la zăng 10 chấu, 21 inch giúp toát lên vẻ hoàn mỹ. Phần đuôi xe được đính chiếc vương miện cùng logo T8 Twin Engine thể hiện sức mạnh của một vị vua trong phân khúc với khối động cơ Hybrid hơn 400 HP cùng khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 5.9 giây. Một trái tim mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Không giống phiên bản XC90 thông thường, khoang nội thất “Excellence” tập trung vào 4 vị trí ngồi riêng biệt. Chính sự khác biệt này đã giúp Volvo tối ưu hoá không gian cho từng cá nhân.Và có thể nói, hãng xe hơi Volvo cũng chính là hãng xe sang làm tốt nhất ở khoản này.Bàn làm việc bọc da cùng hai giá đựng Ipad ở hàng ghế sau đáp ứng theo từng mục đích sử dụng khác nhau. Một tủ lạnh với dung tích hơn 16 lít giúp thức uống luôn tươi mát. Và đặc biệt là ly rượu cùng cần gạt số được chế tác thủ công, như những vật trang sức quý giá, làm bằng pha lê cao cấp đến từ thương hiệu Orrefors, với hơn 300 năm chuyên sản suất pha lê thủ công tại Thụy Điển.
Không gian được tối ưu hóa riêng biệt cho từng cá nhân
Hệ thống 19 loa cho công suất 1400w, các nhà thiết kế của hãng xe hơi Volvo và các kỹ sư của hệ thống loa đỉnh cao của Châu Âu Bowers & Wilkins đã làm việc tỉ mỉ nhằm mang âm thanh trung thực nhất đến cho từng vị trí ngồi, như đang ngồi trong một nhà hát thật sự tại Châu Âu. Các ghế ngồi được bọc da Fine Nappa cao cấp chỉnh điện 12 hướng chức năng làm mát/sưởi ghế cùng 5 chế độ massage giúp hành khách có được khoảng thời gian vô cùng thư giản và thoải mái.
Hệ thống loa Bowers & Wilkins danh tiếng nhất trong giới Hi-End
Thật là thiếu xót nếu không nhắc đến những công nghệ an toàn đã định hình nên thương hiệu của Volvo. Gói trang bị an toàn Intellisafe, tên gọi của hệ thống an toàn thông minh của hãng xe Volvo, bao gồm các tính năng như: City Safety, trái tim của IntelliSafe có thể phát hiện ra chướng ngại vật phía trước (ô tô, xe máy, xe đạp, người đi bộ), sau đó sẽ tự tính toán để tự động phanh khi gặp tình huống nguy hiểm. Cùng một loạt các tính năng hỗ trợ thông minh khác như: Lane Keeping Aid, Pilot Assist, Adaptive Cruise Control…
Intellisafe – Hệ thống an toàn thông minh của hãng xe Volvo
Và để những công nghệ/tính năng an toàn được trang bị và hoạt động một cách hiệu quả trên chiếc xe hơi Volvo ngày này, đó là cả một quá trình thu thập, phân tích các kết quả dữ liệu từ hơn 70,000 cá nhân và hàng chục nghìn vụ tai nạn thực tế của hãng xe Volvo ở mọi cấp độ trên toàn cầu trong hơn 60 năm qua.
Có tiền để làm gì? Có tiền để có quyền. Quyền được lựa chọn một chiếc xe ưng ý, phù hợp với nhu cầu và sở thích của chính bản thân mình. Và với Volvo, XC90 Excellence không phải là sản phẩm để chạy doanh số. Đó là một “món quà” của sự nhẹ nhàng, tinh tế & sang trọng nhưng không quá phô trương, và vô cùng “vừa đủ”dành cho những ông chủ tinh tế nhất muốn hưởng thụ những thành quả của mình. Và đó cũng chính là đẳng cấp sống cao nhất đến từ Thuỵ Điển.